top of page
  • รูปภาพนักเขียนD66

เลือกโคมไฟ แสงสว่างในสวน ให้เหมาะกับการใช้งาน


ปกติชีวิตประจำวันของเราต้องทำงาน ออกเดินทาง และทำกิจกรรมนอกบ้านเกือบตลอดทั้งวัน กว่าจะมีเวลามาพักผ่อนในสวนก็คงเป็นช่วงเย็นหรือค่ำ แต่ความสวยงามของสวนก็หายไปในความมืดเสียแล้ว เราจึงขอพาทุกท่านไปหาไอเดียเติมไฟในสวนผ่านอุปกรณ์ให้ แสงสว่าง ซึ่งจะช่วยเติมความสวยงามให้สวนกลับมาใช้งานได้ดีดังเดิม



1.โคมไฟแบบเตี้ย (Bollard Light)


มีระยะความสูงไม่เกิน 1 เมตร ควรติดตั้งให้มีระยะห่างระหว่างตัวโคมไฟไม่เกิน 4-6 เมตร เนื่องจากหากติดถี่เกินไปจะสิ้นเปลืองค่าดวงโคม แต่หากอยู่ห่างเกินไประยะแสงก็จะน้อย โคมไฟประเภทนี้ใช้สำหรับให้แสงสว่างตามข้างทาง เพื่อบ่งบอกตำแหน่งของทางเดิน โดยแสงสว่างจะกระจายไปรอบ ๆ โคมในระยะไม่ไกลนัก ขึ้นอยู่กับชนิดหลอดไฟและความสูงของตำแหน่งโคมไฟที่ส่องสว่าง ยิ่งสูงจะยิ่งกระจายแสงได้มาก การติดตั้งควรเลือกหลอดไฟที่ไม่ให้แสงสว่างเกินไปจนแยงสายตาของผู้ใช้งาน


2.โคมไฟสนามเสาสูง(Light Column,Pole Light, Post Top)



นิยมใช้ตกแต่งสวนบริเวณที่เห็นได้ทั้งตอนกลางวันและกลางคืน โดยช่วงกลางวันจะทำหน้าที่เป็นองค์ประกอบที่สร้างความสวยงามและจุดเด่นคล้ายงานประติมากรรมหรือของตกแต่งสวน และทำหน้าที่ให้แสงสว่างในยามกลางคืนด้วยเช่นกัน ที่ใช้งานอยู่ในสวนจะมีความสูงตั้งแต่ 2.50-4 เมตร ระยะการให้แสงสว่างจะแปรผันตามความสูงของเสาและชนิดของหลอดไฟ โคมไฟประเภทนี้จะให้แสงสว่างบริเวณข้างทางเดินหรือถนนที่มีขนาด 3 – 10 เมตร หรือแปลงต้นไม้ขนาดเล็กที่มีบริเวณค่อนข้างโล่งกว้าง

การติดตั้งควรเว้นระยะห่างกันระหว่างเสาโคมไฟ 6-12 เมตร เพื่อให้ระยะห่างของแสงสว่างเพียงพอต่อการใช้งาน ควรทำฐานพื้นและวางระบบสายไฟด้านล่างไว้ก่อนติดตั้ง ซึ่งสามารถทำฐานสูงเพื่อให้เกิดระยะความสูงที่ต้องการได้โดยไม่ต้องซื้อโคมไฟที่มีเสาสูง ก็ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้


3.โคมไฟส่อง(Uplight, Downlight)



โคมไฟส่องมีลักษณะเป็นกระบอกขนาดเล็ก มีฐานปักอยู่ในดิน สามารถปรับองศาและทิศทางการฉายได้ตามต้องการ

ส่องขึ้น ( Uplight) นิยมปักโคมส่องบนดินและหันด้านสว่างไปยังทิศทางของต้นไม้ งานประติมากรรม หรือตัวบ้าน เพื่อให้สามารถเห็นรูปทรงและสีสันซึ่งสะท้อนไปกับวัตถุได้ชัดเจน หรือนำไปติดตั้งบริเวณลำต้นและฉายยิงขึ้นไปด้านบน เพื่อโชว์ลักษณะทรงต้นที่สูงชะลูด นิยมใช้กับพืชตระกูลปาล์ม



ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.baanlaesuan.com/42792/ideas/lights-garden


" สร้างสุข…..ทุกสไตล์สวน "

สนใจงานภูมิทัศน์จัดสวน เพิ่มคุณค่าคุณภาพและความร่มรื่นของชีวิต

line : @d66group

โทร. 094-793-6166

Ig : d66Group_

ดู 142 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page