top of page

มอนสเตอร่า ราชินีแห่งไม้ใบ นิยมปลูกประดับบ้าน

อัปเดตเมื่อ 12 ต.ค. 2564


หลายๆท่านอาจได้รับกระแสความนิยมของต้นไม้ชนิดหนึ่งในช่วงนี้ ต้นไม้ที่ไม่อาจพลาดเกาะติดกระแสอีกต้นหนึ่งคือต้นมอนสเตอร่า มอนสเตอร่า (Monstera) เป็นชื่อต้นไม้สายพันธุ์หนึ่งที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น ยุโรป อเมริกา เอเชีย ซึ่งรวมไปถึงไทยด้วยเช่นกัน

จากกระแสเริ่มต้น ดาราหญิงชั้นนำของประเทศ ได้ถือต้นไม้ชนิดนี้ซึ่งทำให้กระแสวงการต้นไม้ได้สั่นสะเทือนปลุกราคาที่หลับไหลของวงการต้นไม้ วงการต้นไม้ที่เงียบเหงาไม่เงียบอีกต่อไป ด้วยดาราหญิงที่เปรียบเสมือนราชินีแวดวงดาราได้ถือต้นราชินีของต้นไม้ หรือต้น Monstera แน่นอนว่า Monstera นั้นเป็นเพียงชื่อสกุล เท่านั้น ในสกุลเดียวกันนั้น มีมากกว่า 45 สายพันธุ์(สปีชี่ส์) ในที่นี้ขอกล่าวถึงเพียง 2 สายพันธุ์ เท่านั้น คือ มอนสเตอร่า เดลิซิโอซ่า (Monstera Deliciosa) หรือมอนสเตอร่า ไจแอนท์ มอนสเตอร่า ฟิโลเดนดรอน จินนี่ (Monstera Philodendron Ginny) หรือที่เรียกติดหูกันว่า จินนี่ โดยข้อแตกต่าง 2 สายพันธุ์นี้ ที่เลือกยกตัวอย่างมานั้น เนื่อจากความต่างที่เห็นได้ชัด ระหว่างมอนไจแอนท์ จะเป็นข้อสั้น ที่มักเจริญเติบโตไปในแนวราบ ใบใหญ่มีรูเมื่อมีอายุเต็มที่ เป็นไม้ใบสวย ที่นิยมปลูก ปลูกประดับทั้งภายในและภายนอก รวมไปถึงความนิยมในการประดับภายในบ้าน

นอกเหนือจากความสวยงามแล้วยังช่วยในเรื่องการฟอกอากาศ ในส่วนมอนจินนี่นั้น ลักษณะที่โดดเด่นอย่างเห็นได้ชัดคือข้อจะยาวกว่ามอนไจแอนท์ การเจริญเติบโต มักเลื้อยขึ้นที่สูง และใบใหญ่ขึ้นเลื่อยๆ มักนิยมประดับตกแต่งภายในอาคาร นอกจากกระแสดาราที่ดังเปรียบดังราชินีไม้ใบแล้ว กระแสการตอบรับในการปลูกต้นไม้ที่พุ่งมากขึ้น เริ่มให้คนหันมาสนใจในพื้นที่สีเขียวที่นับวันหาได้ยากในสังคมเมือง นับว่าเป็นจุดเริ่มต้น ในการปลูกใจให้รักในธรรมชาติมากขึ้นของคนเมือง นับว่าเป็นผลที่อย่างยิ่งในปัจจุบัน ดังนั้นราชินีไม้ใบ ย่อมเป็นไม้้ในกระแสที่หลายๆคนอยากมีไว้ในครอบครองประดับบ้านต้นไม้หนึ่ง แล้วคุณล่ะ มีต้นไม้ชนิดนี้แล้วหรือยัง ?

ทริคเทคนิคเพิ่มเติม

วิธีปลูกมอนสเตอร่า

มอนสเตอร่า นิยมขยายพันธุ์ 2 วิธี คือ การเพาะเมล็ด โดยแช่เมล็ดในน้ำประมาณ 2 วัน แล้วค่อยนำไปฝังกลบในดิน หากต้องการปักชำ ควรลิดใบออกให้หมด กรีดปลายก้านขึ้นมาประมาณ 1 นิ้ว จากนั้นปักลงไปในดินพร้อมไม้ค้ำด้านข้างช่วยพยุงก้านดินที่นำมาใช้ควรเป็นดินร่วนผสมวัสดุปลูก เช่น หินเพอร์ไลต์ ขุยมะพร้าว หรือกาบมะพร้าวสับ เพื่อทำให้ดินโปร่ง ถ่ายเทอากาศได้สะดวก และระบายน้ำได้ดี ไม่ทำให้ดินชื้นเกินไปจนทำให้รากเน่า

วิธีดูแลมอนสเตอร่า มอนสเตอร่า เป็นต้นไม้ที่ชอบแสงแดดปานกลาง หากจะปลูกในบ้านควรวางไว้ในที่มีแดดรำไร เลี่ยงพื้นที่ที่โดนแสงแดดแรงโดยตรง แล้วรดน้ำสัปดาห์ละครั้ง โดยเพิ่มความถี่ในการรดน้ำช่วงหน้าร้อนหรือเมื่อดินแห้ง และลดปริมาณการให้น้ำลงมาในช่วงฤดูฝน หรือเมื่อเห็นว่าดินยังชุ่มหรือเวลาที่มีความชื้นสูง เพราะหากรดน้ำน้อยหรือมากเกินไปจะทำให้เกิดโรคใบไหม้และใบเหลืองได้





ดู 1,133 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page